วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2553

พฤติกรรมการแสดงออก

พฤติกรรมที่แสดงออกเป็นอย่างไร?




 จัดเตรียมเอกสารและสื่อต่าง ๆ ให้พร้อมทุกครั้งก่อนนำเสนองาน

 วิเคราะห์คุณลักษณะของผู้ที่เข้ารับการอบรม เช่น ตำแหน่งงาน อายุงาน อาชีพ ระดับการศึกษา เป็นต้น

 อธิบายและยกตัวอย่างประสบการณ์ที่บรรลุผลสำเร็จ (Best Practice) ให้ผู้ฟังเข้าใจและเห็นภาพชัดเจน

 ตอบข้อซักถามจากผู้ฟังได้ตรงประเด็น ชัดเจน และถูกต้อง

 ตั้งคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของผู้เข้าอบรม

 กระตุ้นจูงใจให้ผู้เข้าอบรมมีส่วนร่วมในระหว่างการนำเสนองาน

 ปรับเปลี่ยนวิธีการ แนวทาง และการแสดงออก ให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้ฟังในระดับต่าง ๆ



Reliability (ความน่าไว้วางใจ)



ผู้ที่จะเป็นวิทยากรมืออาชีพจะต้องมีพฤติกรรม บุคลิก และการแสดงออก ด้วยกิริยาท่าทางและน้ำเสียงจริงใจ สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจต่อบุคคลที่ติดต่อและประสานงานด้วย


Reliability หมายความว่าอย่างไร? ความเข้าใจในพฤติกรรมของแต่ละคนมีการแสดงออกถึงความจริงใจและความเต็มใจที่จะช่วยเหลือ ส่งเสริมและสนับสนุนความสำเร็จของผู้อื่นน รวมถึงรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับบุคคลต่าง ๆ



พฤติกรรมที่แสดงออกเป็นอย่างไร?

• มาถึงสถานที่บรรยายก่อนเวลา ในระยะเวลาที่เหมาะสม

• ให้ข้อมูลและตอบคำถามของผู้ฟังตามความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างเต็มที่

• ให้ความช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาแนะนำกับผู้ร้องขอถึงแม้จะไม่ใช่ผู้เข้ารับการอบรม

• ยินดีให้คำปรึกษา ให้ความรู้ และข้อมูลข่าวสารแก่บุคคลต่าง ๆ ในทุกเวลา

• แสดงกิริยาและน้ำเสียงที่เข้าใจและเห็นอกเห็นใจผู้อื่นอย่างจริงใจ

• ไม่เปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ที่มาขอคำปรึกษาให้ผู้อื่นทราบ

• เต็มใจที่จะเปิดโอกาสให้บุคคลต่าง ๆ แสดงความสามารถและความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่


Oral Communication (การสื่อสารด้วยวาจา)

แน่นอนว่าอาชีพวิทยากร เป็นอาชีพที่มีลักษณะของการขายอย่างหนึ่ง เป็นการขาย "คำพูด" ให้คนเลื่อมใสศรัทธา เพราะคำพูดนั้นจะแสดงออกถึงความรู้ ความถนัด และประสบการณ์ที่ได้รับมา ทั้งนี้ คำพูดที่สื่อออกมาจะส่งผลทั้งคุณและโทษต่อตัวผู้พูดเองดังที่สุนทรภู่กล่าวไว้ในบทกลอนบทหนึ่งว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น