วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การดำรงความต่อเนื่อง

การสนับสนุนการช่วยรบ


“ไม่ตรวจดูตะปูตัวเดียวถอน

เกือกม้าคลอนไม่กระชับอยู่กับที่

ม้าถลำขุนพลหล่นทันที

ทัพไม่มีใครบัญชาเลยปราชัย”

ภาษิต นักส่งกำลังบำรุง

(เบนจามิน แฟรงคลิน)

ในบทนี้จะอธิบายรายละเอียดของการสนับสนุนการช่วยรบ ในแต่ละกรณีของความขัดแย้งระดับต่ำ การดำรงความต่อเนื่องในสภาวะความขัดแย้งระดับต่ำ ประกอบด้วยทุกส่วนของการสนับสนุนการช่วยรบ ซึ่งอาจเริ่มนับตั้งแต่ชุดเจ้าหน้าที่เสนารักษ์ ซึ่งทำหน้าที่ให้ความช่วยเหลือในด้านมนุษยธรรม ไปจนถึงชุดเฉพาะกิจด้านการแพทย์ที่สนับสนุนหน่วยระดับกรมที่ปฏิบัติการด้านยุทธวิธี ความขัดแย้งระดับต่ำในแต่ละกรณีจะมีลักษณะของกรรมวิธีในการสนับสนุนที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจะต้องกำหนดให้เหมาะสมในแต่ละการปฏิบัติ ตัวอย่างเช่น การดำรงรักษาความต่อเนื่องสำหรับการปฏิบัติการตามแผนเผชิญเหตุในยามสงบ โดยมากมักจะใช้การดำเนินการไปตามระบบการส่งกำลังบำรุงตามปกติ การดำรงรักษาความต่อเนื่องสำหรับการปฏิบัติการรักษาสันติภาพ จะประสบความสำเร็จได้จากการสนับสนุนขององค์กรที่จัดตั้งขึ้นโดยกองกำลังที่มีอำนาจหน้าที่ ในรายละเอียดมากยิ่งไปกว่านี้จะค้นคว้าได้จาก รส.๖๓ - ๖, การสนับสนุนการช่วยรบในสภาวะความขัดแย้งระดับต่ำ

ตอนที่ ๑

แนวทางในการสนับสนุนการช่วยรบ

ในตอนที่ ๑ นี้ จะอธิบายแนวทางทั่วไปที่จะนำมาประยุกต์ใช้ได้ในทุกลักษณะของความขัดแย้งระดับต่ำ การสนับสนุนทางด้านการส่งกำลังบำรุงในสภาวะความขัดแย้งระดับต่ำจะประกอบด้วย การจัดหาวัสดุ และสิ่งอุปกรณ์ให้กับกำลังทหารทั้งของสหประชาชาติ และกำลังรบของประเทศเจ้าบ้าน และยังอาจหมายรวมถึง การพัฒนาระบบการส่งกำลังบำรุง, โครงสร้างภายใน และระเบียบปฏิบัติสำหรับประเทศเจ้าบ้าน และการฝึกกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านการส่งกำลังบำรุงของประเทศเจ้าบ้าน ในสภาวะความขัดแย้งระดับต่ำ, ส่วนส่งกำลังบำรุงมักจะต้องเดินทางเข้าไปก่อนกำลังทหารส่วนอื่น ๆ ที่จะเข้าปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ปฏิบัติการ หรืออาจจะเป็นกำลังเพียงส่วนเดียวโดด ๆ ก็ได้ ระบบการส่งกำลังบำรุงที่สนับสนุนให้กับกำลังทหารของสหประชาชาติ หรือกำลังทหารของประเทศเจ้าบ้านจะต้องปฏิบัติการภายใต้สภาวะแวดล้อมที่มีความจำกัด รวมทั้งตัวบทกฎหมาย และข้อจำกัดทางด้านการเมืองของประเทศที่ส่งกำลังทหารเข้าไปปฏิบัติภารกิจ ดังนั้น ระบบดังกล่าวจึงต้องมีความอ่อนตัวเพียงพอที่จะเลือกกำหนดใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์

๘ - ๑ หลักการพื้นฐานของการสนับสนุน

หลักการพื้นฐานของการสนับสนุนสามารถใช้ปฏิบัติได้ในสภาวะของความขัดแย้งที่รุนแรงเต็มที่ หน่วยสนับสนุนการช่วยรบจะต้องประยุกต์และใช้หลักการต่าง ๆ เหล่านี้ให้เหมาะกับสภาวะแวดล้อมของความขัดแย้งระดับต่ำ ซึ่งจะปรากฏรูปลักษณ์ของการท้าทายเฉพาะตัว หัวข้อดังต่อไปนี้คือแนวทางสำหรับการจัดตั้งและดำเนินระบบการส่งกำลังบำรุงในสภาวะความขัดแย้งระดับต่ำ

ก. ใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดมากที่สุด

ข. จัดกำลังเฉพาะกิจให้มีความอ่อนตัว

ค. มีขีดความสามารถที่จะปฏิบัติการได้ทุกยุทธบริเวณ หรือทุกประเทศ

ง. ใช้การปฏิบัติตามงานประจำของการสนับสนุนของประเทศเจ้าบ้าน ซึ่งหมายรวมถึง การบริการในท้องถิ่น, สิ่งอุปกรณ์, สิ่งอำนวยความสะดวก และการขนส่ง

จ. ใช้ประโยชน์สูงสุดจากสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่ประจำที่ เช่น เส้นหลักการคมนาคม, ท่าเรือ และสนามบิน

ฉ. สะสมสิ่งอุปกรณ์ให้ได้มากที่สุด

ช. ใช้กำลังพึ่งพาให้มากที่สุดจากระบบการส่งกำลังบำรุงของเขตภายใน หรือหากเป็นไปได้ให้ใช้จากฐานการส่งกำลังบำรุงในภูมิภาค

ซ. จัดให้มีการป้องกันตนเอง

ด. จัดให้มีมาตรการป้องกันทั้งเชิงรุกและเชิงรับสำหรับหน่วยสนับสนุนการช่วยรบ

ต. ใช้การปฏิบัติงานประจำทั้งการเคลื่อนย้ายทางอากาศในยุทธบริเวณ และทางยุทธ-ศาสตร์ จนกว่าการขนส่งทางภาคพื้นดิน สามารถให้การสนับสนุนการวางกำลังได้

ถ. พยายามกำจัดการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกที่ซ้ำซ้อน หรือระบบงานที่ก้าวก่ายกัน

ท. ความขัดแย้งในระยะสั้น (น้อยกว่า ๙๐ วัน) ควรจะต้องได้รับการสนับสนุนจากระบบที่ได้กำหนดเลือกอย่างรอบคอบ และวางแผนการส่งกำลังครบระบบ

๘ - ๒ การวางแผนการสนับสนุน

การวางแผนการสนับสนุนสำหรับการปฏิบัติการในสภาวะความขัดแย้งระดับต่ำ เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่อง องค์ประกอบของหน่วยสนับสนุนการช่วยรบที่จะออกปฏิบัติการที่ได้กำหนดขึ้นในระหว่างการวางแผนตามภารกิจ และการพัฒนากำลังนั้น เป็นปัจจัยสำคัญแห่งความสำเร็จของการปฏิบัติการทุกครั้ง เมื่อได้พิจารณากำหนดแนวความคิดในการปฏิบัติขึ้นมาแล้ว, การวางแผนการสนับสนุนการช่วยรบในรายละเอียดก็จะสามารถดำเนินการต่อไปได้ การวางแผนการสนับสนุนควรจะลงในรายละเอียดให้ได้มากที่สุดเท่าที่เวลาจะอำนวยให้ แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากความต้องการ การสนับสนุนในสภาวะความขัดแย้งระดับต่ำมักจะเกิดขึ้นทันทีทันใด โดยอาจจะมีการแจ้งเตือนล่วงหน้าเพียงเล็กน้อย และอาจเกิดขึ้นได้ในยุทธบริเวณใดก็ตามในการปฏิบัติการ ดังนั้น จึงเป็นการดีที่สุดที่จะต้องศึกษา ทำความเข้าใจถึงสภาวะแวดล้อม และลักษณะเฉพาะของความขัดแย้งระดับต่ำ

๘ - ๓ ข่าวกรองทางการส่งกำลังบำรุง

ข่าวกรองด้านการสนับสนุนการช่วยรบมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในงานการวางแผนในสภาวะความขัดแย้งระดับต่ำ ข่าวกรองนี้จะถูกจัดประเภทไว้ให้อยู่ในข้อมูลข่าวสารระดับยุทธการและระดับยุทธวิธี ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับผู้บริหารจัดการสนับสนุนการช่วยรบ เพื่อพัฒนาและดำเนินการตามแผนสนับสนุนด้านการส่งกำลังบำรุงในแนวความคิดเฉพาะด้านในการปฏิบัติ ข่าวกรองด้านการสนับสนุนการช่วยรบควรจะประกอบด้วย :

ก. เจตนารมณ์ที่จะเข้าร่วมในการปฏิบัติการผสม

ข.การขยายขอบเขตของการสนับสนุนการช่วยรบไปยังหน่วยงานที่มิใช่ของกระทรวงกลาโหม, กำลังทหารของมิตรประเทศ หรือกองกำลังร่วมผสม และอื่น ๆ

ค. ทรัพยากรที่มีอยู่ และสามารถนำมาใช้ได้ในพื้นที่ปฏิบัติการ

ง. เงื่อนไขที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยในการใช้งาน

จ. ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับขีดความสามารถของสิ่งอำนวยความสะดวกในท้องถิ่นในอันที่จะสนับสนุนการปฏิบัติการ และความต่อเนื่องในการปฏิบัติ

ฉ. โครงสร้างทางการส่งกำลังบำรุงของกองทัพต่างประเทศ และขีดความสามารถของโครงสร้างภายในชาติ

ช. ปัจจัยเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม

ซ. การวิเคราะห์เส้นทางการคมนาคม และการติดต่อสื่อสาร

๘ - ๔ การรักษาความปลอดภัย

เมื่อหน่วยได้เคลื่อนกำลังเข้าพื้นที่ปฏิบัติการแล้ว, การกระจายกำลังกันออกไปอย่างกว้างขวาง, ความจำเป็นที่จะต้องระวังป้องกันฐานปฏิบัติการทุกแห่ง รวมทั้งที่ตั้งทางทหารอื่น ๆ, ความจำเป็นที่จะต้องจัดการระวังป้องกันให้กับการเคลื่อนย้ายทั้งทางพื้นดินและทางอากาศ อีกทั้งการเข้าควบคุมทรัพยากรในท้องถิ่น ทั้งหมดที่กล่าวมาแล้วจะกลายเป็นอุปสรรคในการบั่นทอนการส่งกำลังบำรุงในสภาวะความขัดแย้งระดับต่ำ เพื่อเป็นการรับมือกับปัญหาดังกล่าว จึงควรที่จะจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกทางการส่งกำลังบำรุง และมีการจัดเก็บสิ่งอุปกรณ์วางระดับสะสมไว้เพียงเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อลดความต้องการในการจัดการรักษาความปลอดภัยลง ซึ่งจะทำให้ลดอัตราการเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรม หรือขโมยสิ่งอุปกรณ์ หรือการที่ฝ่ายตรงข้ามจะเข้ามาทำลายสิ่งอุปกรณ์ของฝ่ายเรา และในการที่จะใช้หลักการใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นอย่างเต็มที่ และให้เกิดประโยชน์สูงสุดนี้ จะต้องคำนึงถึงกำลังระวังป้องกันในท้องถิ่น รวมทั้งประชาชนโดยหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาและผลกระทบต่อกลุ่มที่กล่าวมาแล้ว





๘ - ๕ การจัดกำลังเพื่อปฏิบัติการสนับสนุนการช่วยรบ

โครงสร้างของหน่วยสนับสนุนการช่วยรบส่วนใหญ่จะเอื้ออำนวยต่อการที่จะจัดกำลังเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และภารกิจ ความอ่อนตัวนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้การจัดองค์กรของหน่วยสนับสนุนการช่วยรบ สามารถตอบรับสถานการณ์การใช้กำลังได้อย่างมากมายหลายรูปแบบในสภาวะความขัดแย้งระดับต่ำ ขั้นตอนของระบบการสนับสนุนการช่วยรบ ซึ่งใช้กันอยู่ในสงครามตามแบบ มักจะไม่ค่อยสนองตอบต่อการปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องของหน่วยกำลังรบในความขัดแย้งระดับต่ำในพื้นที่ภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก การประสานงานติดต่อกันโดยตรงระหว่างหน่วยในพื้นที่ปฏิบัติการ กับแหล่งผลิตและผู้ขายส่งสิ่งอุปกรณ์ที่จำเป็นในท้องถิ่นนั้น ๆ เป็นหัวใจของการสนับสนุนที่สนองตอบต่อความต้องการในพื้นที่ปฏิบัติการ ดังนั้นระเบียบปฏิบัติจึงจะต้องถูกจัดทำขึ้นแต่เนิ่นพอที่จะมีเวลาสำหรับการประสานติดต่อโดยตรงดังกล่าว ความง่ายถือเป็นปัจจัยสำคัญของการสนับสนุนการช่วยรบ เนื่องจากจะเอื้ออำนวยและก่อให้เกิดความอ่อนตัวสำหรับการสนับสนุนอย่างมีประสิทธิผลภายใต้ความต้องการและเงื่อนไขที่จำกัด การสนับสนุนการช่วยรบจะต้องถูกออกแบบและจัดให้สอดคล้องกับกำลังผสมและเงื่อนไขจากปัจจัย METT – T

ก. วิธีการที่มักจะนิยมใช้กันคือการสมทบกองพันแบบเบาให้กับกรมแบบหนัก หรือการให้กำลังแบบหนักขึ้นการควบคุมทางยุทธการต่อกรมแบบเบา ในสภาวะความขัดแย้งระดับต่ำ ความหมายของการขึ้นการควบคุมทางยุทธการจะหมายรวมถึง หน่วยที่ไปขึ้นการควบคุมนั้นจะต้องนำสิ่งอุปกรณ์, เครื่องมือ และบุคลากรที่จะใช้สำหรับการสนับสนุนนอกเหนือไปจากที่หน่วยที่รับการขึ้นการควบคุมทางยุทธการมีอยู่ในอัตราติดตามไปด้วย เมื่อสถานการณ์ได้ถูกพัฒนาไป หน่วยที่ขึ้นการควบคุมทางยุทธการนั้น ก็อาจกลายเป็นหน่วยขึ้นสมทบ และชุดการสนับสนุนดังกล่าวอาจไปอยู่ในการควบคุมของกองบังคับการของหน่วยเหนือขึ้นไปอีกหนึ่งระดับ

ข. กรมแบบเบาจะเน้นความสำคัญของกำลังส่วนที่จะมาทดแทน หรือผลัดเปลี่ยน, แต่หน่วยกำลังแบบหนักจะเน้นความสำคัญของยุทโธปกรณ์ที่ใช้สำหรับการซ่อมบำรุง ผู้บังคับบัญชาจะต้องตระหนักถึงความจริงในข้อนี้ตลอดเวลาของการปฏิบัติการยุทธ์

ค. หน่วยแบบเบาสามารถใช้เครื่องมือการขนส่งของกำลังแบบหนักได้โดยไม่มีข้อจำกัดในตัว

๘ - ๖ ความต้องการ

เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของการกระจายกำลังกันออกไปอย่างกว้างขวาง จึงจำเป็นต้องนำหลักการด้านความอ่อนตัวของการสนับสนุนการช่วยรบ, การคาดการณ์ล่วงหน้า, การแก้ไขปรับปรุง, การสนองตอบอย่างรวดเร็ว และการใช้ประโยชน์อย่างสูงสุดและเต็มที่ของทรัพยากรในท้องถิ่นมาใช้เป็นหลัก นอกจากนี้ยังจะต้องพิจารณาถึงความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ที่เพิ่มขึ้น เพื่อใช้ขนย้ายสิ่งอุปกรณ์สะสมที่มีอยู่เกินความจำเป็นในพื้นที่ส่วนหน้า, เพื่อการปกปิดสถานที่ตั้งทางการช่วยรบในพื้นที่ของการรักษาความปลอดภัย และเพื่อจัดให้มีความรวดเร็วในการส่งกลับผู้บาดเจ็บและเจ็บป่วย การส่งกำลังทางอากาศจะช่วยลดความจำเป็นในการใช้หน่วยระวังป้องกันทางภาคพื้นดินในระหว่างการเคลื่อนที่ทางถนน และยังช่วยลดเป้าหมายการโจมตีและการแย่งชิงสิ่งอุปกรณ์จากฝ่ายตรงข้าม การสนับสนุนการช่วยรบในสภาวะความขัดแย้งระดับต่ำ ต้องการสิ่งต่าง ๆ ดังนี้.-

ก. การจัดการบังคับบัญชา และควบคุมอย่างเข้าใจถ่องแท้ และชัดเจน

ข. ข่ายการติดต่อสื่อสารด้านการสนับสนุนการช่วยรบที่เชื่อถือและวางใจได้

ค. เส้นหลักการคมนาคมและการติดต่อสื่อสารที่มีการระวังป้องกันและการรักษาความปลอดภัย

ง. ความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ในยุทธบริเวณ, เน้นในเรื่องการเคลื่อนย้ายทางอากาศ และเฮลิคอปเตอร์สนับสนุน

จ. วิธีที่ใช้ในการขยายผลการใช้ทรัพยากรในท้องถิ่น ภายใต้ขีดจำกัดทางการเมืองและส่วนต่าง ๆ ของสังคม ภายในความขัดแย้งระดับต่ำ

ฉ. วิธีการป้องกันฐานที่ตั้งทางการสนับสนุนการช่วยรบ

ช.เครื่องมือหรืออุปกรณ์อัตโนมัติและควบคุมการเคลื่อนย้ายเพื่อให้เกิดการสนับสนุนสนองตอบโดยเร็ว

ซ. ทรัพยากรในการสร้าง ค่ายพัก และสนามบิน, การปรับปรุงอาคาร, เสบียงและการดำรงรักษาการบริการ รวมถึงการช่วยเหลือประชาชนในชุมชน

ด. วิธีการจัดตั้งระบบการส่งกลับผู้บาดเจ็บและระบบการรักษาพยาบาล

ต. ระบบการซ่อมบำรุงที่อ่อนตัวเพื่อสนองตอบความต้องการและพอเพียงต่อจำนวนอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติการ

ถ. วิธีการเก็บรวบรวม, ตรวจสอบวิเคราะห์ และกระจายข่าวกรองทางการสนับสนุนการช่วยรบก่อน และระหว่างการปฏิบัติการ

ท. วิธีการสนับสนุนกองกำลังซึ่งอยู่โดดเดี่ยว หรือแยกห่างไกลจากหน่วยหลัก

น. การสนับสนุนทางด้านการเงิน เพื่อใช้จ่ายในการจัดซื้อสินค้าและการบริการที่ต้องจัดจ้าง รวมทั้งการชำระหนี้ที่จัดซื้อและจัดจ้าง

บ. การสนับสนุนทางด้านกฎหมายเพื่อตีความตัวบทกฎหมาย, การใช้กฎของการปะทะ และการป้องกันกำลังที่ได้รับมอบ

ป. แหล่งที่มีอยู่ของบุคลากรที่มีคุณวุฒิในด้านภาษา ทั้งในด้านการส่งกำลังบำรุงทางทหารและธุรกิจ ขนบธรรมเนียมประเพณีของประเทศเจ้าบ้าน

ผ. ชุดครูฝึกเคลื่อนที่ในเรื่องการส่งกำลังบำรุง และการฝึกหัดในด้านการส่งกำลังบำรุง

๘ - ๗ ประเภทของการสนับสนุน

การปฏิบัติการในสภาวะความขัดแย้งระดับต่ำ ต้องการขีดความสามารถในการปฏิบัติงาน, การรวดเร็วทันเวลา, การวางกำลังกระจายกัน ระบบการส่งกำลังบำรุงที่ใช้ในการเคลื่อนที่และวางกำลังจะต้องใช้ในสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างยากต่อการรักษาความปลอดภัยในการปฏิบัติการถึงขั้นที่ต้องมีการเตรียมการประสานงานล่วงหน้าก่อนการเคลื่อนย้ายกำลัง ทั้งนี้จะเป็นไปตามความรวดเร็วของระบบ สภาพแวดล้อมที่เป็นเช่นนี้จำเป็นต้องใช้ระเบียบปฏิบัติที่มีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่มากขึ้น ดังนั้น อำนาจการสั่งใช้ยานพาหนะจะต้องมอบหมายให้ผู้ที่มีหน้าที่ควบคุม อำนวยการปฏิบัติการ ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะต้องเปลี่ยนพร้อมกัน ความต้องการดังกล่าวจะต้องไม่เป็นอุปสรรคขัดขวางความจำเป็นในการวางแผนและประสานการปฏิบัติเพื่อความสำเร็จในภารกิจ

ก. แต่ละประเภทในทั้งสามประเภทของการสนับสนุนการช่วยรบ จะต้องถูกพิจารณา ความเร่งด่วนในแต่ละประเภทจะต้องถูกจดขึ้นโดยใช้พื้นฐานจากแบบของการปฏิบัติการ และหลักการจากปัจจัย METT – T ประเภททั้งสามของการสนับสนุนการช่วยรบ ได้แก่ การสนับสนุนด้านการส่งกำลังบำรุง, การสนับสนุนด้านการบริการกำลังพล และการสนับสนุนด้านการบริการสุขภาพ

ข. การสนับสนุนด้านการส่งกำลังบำรุง ได้แก่.-

• การส่งกำลัง

• การขนส่ง

• การซ่อมบำรุง

• การบริการในสนาม ซึ่งประกอบด้วย การทะเบียนศพ, การแลกเปลี่ยนเสื้อผ้าและการอาบน้ำ, การป้องกันความเสียหายของสิ่งอุปกรณ์, บริการซักรีด, การซ่อมแซมสิ่งทอ, การส่งทางอากาศ และการบริการอาหาร

ค. การสนับสนุนด้านการบริการกำลังพล ได้แก่.-

• การบริการธุรการและกำลังพล ซึ่งประกอบด้วย การจัดการกำลังพล, การจัดทำบัญชีบรรจุกำลังและการรายงานกำลังพล, การทดแทนกำลังพล, การจัดการผู้บาดเจ็บ, การจัดการข้อมูลกำลังพล และการจัดการฐานข้อมูลกำลังพล

• การสนับสนุนด้านการศาสนา ซึ่งประกอบด้วย การให้การบริการและคำปรึกษาด้านการศาสนา และการดูแลในด้านกิจการอนุศาสนาจารย์

• การบริการด้านกฎหมาย

• การบริการด้านการเงิน

• กิจการสาธารณประโยชน์

• การไปรษณีย์

• การสนับสนุนด้านการปฏิบัติต่อเชลยศึก

• การดูแลรักษาขวัญ และการพักฟื้น

ง. การสนับสนุนด้านการบริการสุขภาพ ได้แก่.-

• การรักษาพยาบาลและการส่งกลับ

• การสนับสนุนด้านการส่งกำลังเวชภัณฑ์

• การเวชกรรมป้องกัน

ตอนที่ ๒

การสนับสนุนในการปฏิบัติการก่อความไม่สงบ และการปราบปรามการก่อความไม่สงบ

ในตอนที่ ๒ นี้ จะอธิบายถึงวิธีการที่หน่วยสนับสนุนการช่วยรบใช้ดำเนินการสนับสนุนการปฏิบัติการก่อความไม่สงบ และการปราบปรามการก่อความไม่สงบ หน่วยสนับสนุนการช่วยรบประกอบด้วย หน่วยเสนารักษ์, หน่วยส่งกำลัง, หน่วยขนส่ง, หน่วยซ่อมบำรุง และส่วนที่ทำหน้าที่ด้านธุรการ และกำลังพล ตามปกติแล้วหน่วยสนับสนุนการช่วยรบจะปฏิบัติการจากฐานที่ตั้งที่สนับสนุนหน่วยปฏิบัติการทางยุทธวิธี หน่วยสนับสนุนต่าง ๆ ดังกล่าวอาจเป็นหน่วยในอัตรา หรือเป็นหน่วยขึ้นสมทบ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของหน่วย ในการปฏิบัติการก่อความไม่สงบและการปราบปรามการก่อความไม่สงบนั้น หน่วยสนับสนุนการช่วยรบอาจได้รับภารกิจเบื้องต้น,ในขณะที่บทบาททางด้านของทหารราบอาจจะเป็นการป้องกันหน่วยสนับสนุนการช่วยรบ กรมทหารราบอาจปฏิบัติงานในลักษณะของกำลังผสมเหล่า และหน่วยบริการ พร้อมกับกำลังรบที่มีขนาดจำกัด และจัดดำเนินการควบคุมและบังคับบัญชาองค์กรด้านการสนับสนุนการช่วยรบในแบบต่าง ๆ ที่หลากหลาย

๘ - ๘ ระดับของการสนับสนุน

หน่วยสนับสนุนการช่วยรบส่วนมากจะมีที่ตั้งอยู่ที่กองพล หรือหน่วยระดับสูงกว่าขึ้นไป หน่วยเหล่านี้จะสนับสนุนโดยตรงต่อกรมตามความต้องการ ในบางกรณี กรมสามารถรับส่วนสนับสนุนที่ใหญ่กว่าปกติจากกองพลได้

ก. หน่วยบัญชาการสนับสนุนของกองพล การสนับสนุนจะประกอบด้วยชุดเล็ก ๆ ที่ทำหน้าที่ด้านการส่งกำลัง, การซ่อมบำรุง, การสนับสนุน สป.๕, การเสนารักษ์ และด้านการขนส่ง ในเมื่อเป้าหมายเร่งด่วนของหน่วยสนับสนุน คือการช่วยเหลือกำลังรบทางยุทธวิธีของกองพล เป้าหมายระยะยาวก็คือ การพัฒนากำลังประจำถิ่นให้สามารถปฏิบัติภารกิจดังกล่าวได้ หากกำลังประจำถิ่นประสบความล้มเหลว, จะต้องใช้การเตรียมการภายในพื้นที่ของความขัดแย้งสนับสนุนแผนเผชิญเหตุเพื่อดำเนินการเคลื่อนย้ายและวางกำลังของหน่วยกำลังรบ ในการสนับสนุนการป้องกันภายในของประเทศอื่นนั้น อาจใช้ส่วนสนับสนุนการช่วยรบที่ได้เลือกไว้แล้ว ดำเนินการสนับสนุนการปฏิบัติของกำลังทหารของประเทศเจ้าบ้าน ส่วนสนับสนุนการช่วยรบดังกล่าวยังอาจช่วยเหลือในด้านการฝึกกำลังประจำถิ่นให้ปฏิบัติงานในด้านการส่งกำลังบำรุงอีกด้วย

ข. หน่วยสนับสนุนการช่วยรบ สามารถปฏิบัติงานได้สองระดับ ระดับที่หนึ่งคือ ความต้องการจำนวนน้อยจากการสนับสนุนของชุดช่วยเหลือให้คำแนะนำ ส่วนระดับที่สองคือ การสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ให้กับประเทศเจ้าบ้าน (ซึ่งให้ความช่วยเหลือในด้านการรักษาความปลอดภัย) เพื่อที่จะปรับปรุงการจัดหน่วยทหารและพลเรือน ฝอ.๑/ฝอ.๔ จะต้องประสานงานกับ ฝอ.๕ เพื่อพิจารณากำหนดความต้องการที่พอเพียงของการใช้ทรัพยากรในท้องถิ่น และจะต้องใช้การสนับสนุนในท้องถิ่นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในการวางแผนกำหนดความต้องการของหน่วยสนับสนุนนั้น ผู้บังคับบัญชาจะต้องพิจารณาการใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นอย่างละเอียดรอบคอบและระมัดระวัง หากการใช้กำลังของฝ่ายเราจำเป็นต้องใช้เป็นหน่วยใหญ่กว่าชุดเล็ก ๆ (โครงการด้านการช่าง, การฝึกหน่วยเสนารักษ์) ขนาดของส่วนสนับสนุน (การส่งกำลังและการบริการ, การซ่อมบำรุง, การขนส่ง) จะเพิ่มขนาดตามไปด้วย หลักการนี้สามารถนำไปใช้ได้ในประเทศที่มีทรัพยากรค่อนข้างจำกัดที่จะให้การสนับสนุน

๘ - ๙ หน่วยสนับสนุนการช่วยรบ

หน่วยสนับสนุนการช่วยรบในการปฏิบัติการปราบปรามกองโจร จะดำเนินการเช่นเดียวกับในการปฏิบัติการรบตามแบบ, คือการจัดหาสิ่งอุปกรณ์ทุกชนิดส่งกำลังสนับสนุนให้กับหน่วยที่เข้าปฏิบัติการทางยุทธวิธี เนื่องจากฐานปฏิบัติการของหน่วยระดับกองพัน จะต้องมีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ และจะจัดตั้งฐานการสนับสนุนด้านการส่งกำลังได้อย่างจำกัด ดังนั้นส่วนส่งกำลังในระดับกองพันจึงมีขนาดเล็ก สิ่งอุปกรณ์ตามอัตราพิกัดที่มีใช้อยู่ในระบบปัจจุบันจึงสามารถใช้สนับสนุนปราบปรามกองโจรได้ โดยอาจมีการเปลี่ยนแปลงบ้างเล็กน้อย

ก. ขบวนสัมภาระรบส่วนมากมักจะอยู่ในพื้นที่ของขบวนสัมภาระสนามของกรม ดังนั้นจึงต้องดำรงรักษาเส้นทางการส่งกำลังของกองพันไว้ต้องพิจารณาการส่งกำลังเพิ่มเติมทั้งทางอากาศและทางพื้นดินต้องมั่นใจว่าระบบการสนับสนุนสำรองสามารถให้การสนับสนุนได้ในกรณีที่วิธีการส่งกำลังวิธีใดวิธีหนึ่งถูกรบกวน หน่วยส่งกำลังเพิ่มเติมทางยุทธวิธีจะต้องสามารถปฏิบัติงานได้ทันทีโดยไม่ต้องมีการจัดตั้งขึ้นใหม่

ข.หน่วยสนับสนุนจากหน่วยบัญชาการ ดำเนินการสนับสนุนการช่วยรบโดยตรงให้กับกรม

๘ - ๑๐ ฐานปฏิบัติการสนับสนุน

ฐานปฏิบัติการสนับสนุนมักจะถูกจัดตั้งขึ้นโดยกองพัน และจะมีลักษณะกึ่งถาวรในการปฏิบัติการเสริมความมั่นคง โดยจะปฏิบัติงานในระยะเวลาเท่าที่ภารกิจของหน่วยจะมีความจำเป็นเท่านั้น

ก. การปฏิบัติงานหลักของฐานปฏิบัติการของกองพันก็คือ การสนับสนุนการปฏิบัติการทางยุทธวิธี โดยอาจจะจัดตั้งพื้นที่พักรองของกำลังพล และหน่วยก่อนปฏิบัติงาน, ศูนย์กลางการควบคุมบังคับบัญชาและการติดต่อสื่อสาร, ฐานการส่งกำลังบำรุงในลักษณะจำกัด ( ขบวนสัมภาระของกองพัน ), ฐานยิงสนับสนุน, ระบบการสนับสนุนด้านกำลังพลหรือที่กล่าวมาแล้วทั้งหมดผสมกัน การปฏิบัติ ภารกิจเฉพาะด้านของระบบงานนี้จะดำเนินการได้ตามขีดความสามารถและความจำเป็นฐานปฏิบัติการเหล่านี้ต้องประกอบด้วยกำลังพลจำนวนน้อยที่สุดที่จะสามารถปฏิบัติภารกิจและจัดการระวังป้องกันตนเอง สำหรับกำลังพลที่มีความสำคัญระดับน้อยกว่า ซึ่งไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนสูงต่อภารกิจทางยุทธวิธี จะไปปฏิบัติงานอยู่ในฐานปฏิบัติการสนับสนุนของกรม

ข. ฐานปฏิบัติการของกองพัน ทำให้เกิดข้อดีบางประการ ซึ่งถือเป็นผลพลอยได้และเป็นข้อพิจารณาอันดับรอง ซึ่งไม่ควรนำมาเบี่ยงเบนระบบงานหลัก คือการสนับสนุนการปฏิบัติการทางยุทธวิธี ข้อดีซึ่งถือเป็นผลพลอยได้มีดังนี้.-

(๑) ทำให้เกิดการแสดงตัวของหน่วยงานของรัฐบาลในพื้นที่ปฏิบัติการ

(๒) ช่วยเหลือในการจำกัดความคล่องแคล่วในการเคลื่อนของฝ่ายกองโจรในพื้นที่ใกล้เคียง

(๓) ช่วยก่อให้เกิดการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง

ค. ในการเลือกที่ตั้งฐานปฏิบัติการนั้น ผู้บังคับหน่วยจะต้องพิจารณาปัจจัยประกอบหลายประการ เช่น ที่ตั้งจะต้องมีพื้นที่กว้างขวางพอเพียงกับความต้องการของหน่วยรอง และอยู่ในภูมิประเทศที่เหมาะกับการป้องกันตน การใช้หรือการก่อสร้างสิ่งป้องกันอาคารจะต้องผ่านการพิจารณาเช่นเดียวกับ ที่มั่นตั้งรับ, เครื่องกีดขวาง และสนามทุ่นระเบิด หากหน่วยมีความต้องการที่จะใช้ฐานปฏิบัติการนั้นเพื่อการยิงสนับสนุนแล้ว พื้นที่นั้นจะต้องมีการปกปิดกำบังจากการยิงของอาวุธยิงเล็กจำลองได้มากที่สุด

(๑) ฐานปฏิบัติการจะต้องอยู่ห่างจากชุมชนในระยะพอเพียงที่จะไม่ถูกรบกวนการปฏิบัติการจากประชาชน และจะต้องไม่ทำให้ชุมชนนั้นกลายเป็นเป้าหมายร่วมกันกับฐานปฏิบัติการ

(๒) ฐานปฏิบัติการจะต้องอยู่ในที่ตั้งที่สามารถใช้วิธีการส่งกำลังเพิ่มเติมได้อย่างน้อยสองวิธี ตัวอย่างเช่น ถ้าหากวิธีการหลักในการส่งกำลังเพิ่มเติมคือ การส่งกำลังทางอากาศ ก็จะต้องมีการเตรียมวิธีการส่งกำลังอีกวิธีหนึ่งสำรองไว้ด้วย เช่น การส่งกำลังทางถนนหากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยให้สามารถใช้อากาศยานได้

(๓) ฐานปฏิบัติการของกรม จะต้องสามารถดำเนินการให้กับกองพันได้ในเรื่องการบังคับบัญชา, การควบคุม และสิ่งอำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร, การสนับสนุนการช่วยรบ (พื้นที่สนับสนุนของกรม), ระบบงานสนับสนุนทางด้านกำลังพล, พื้นที่พักรอของหน่วย และกิจกรรมในด้านการข่าวกรอง ฐานปฏิบัติการของกรมโดยทั่วไปแล้วจะอยู่ในพื้นที่ที่มีการรักษาความปลอดภัยภายใต้การควบคุมของรัฐบาล ซึ่งมีขนาดกว้างใหญ่กว่าฐานปฏิบัติการของกองพัน ฐานปฏิบัติการของกรมจะดำเนินการสนับสนุนที่จำเป็นให้กับกองพันที่ออกปฏิบัติการด้านยุทธวิธีและยุทธการ และยังสามารถจัดเตรียมพื้นที่ให้กับที่ตั้งส่วนหลังที่มิได้ออกปฏิบัติการในพื้นที่ส่วนหน้าของกองพัน (ขบวนสัมภาระของกองพัน)

(๔) ส่วนสนับสนุนการช่วยรบทั้งหมด ไม่ว่าจะปฏิบัติการจากฐานที่ตั้งของกองพันหรือกรมก็ตาม จะต้องมั่นใจว่าการปฏิบัติงานนั้นสามารถสนับสนุนวัตถุประสงค์โดยรวมของชาติได้ เนื่องจากการปฏิบัติการเหล่านี้มักจะต้องรวมถึงการปฏิบัติร่วมกันกับพลเรือนและประชาชนมากกว่าการปฏิบัติการทางยุทธวิธี กำลังพลที่เข้าปฏิบัติการจึงต้องมีความเข้าใจในขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมของประเทศเจ้าบ้าน ซึ่งจะเป็นการป้องกันการปฏิบัติใด ๆ ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จและการบรรลุวัตถุประสงค์ของชาติโดยรวม

(๕) ส่วนการสนับสนุนการช่วยรบ ซึ่งตามปกติแล้วมักจะปฏิบัติการจากฐานปฏิบัติการกองพัน ได้แก่ หน่วยเสนารักษ์, หน่วยซ่อมบำรุงและหน่วยส่งกำลัง หน่วยต่าง ๆ เหล่านี้เช่นเดียวกันยังสามารถปฏิบัติการจากฐานปฏิบัติการของกรมได้ ส่วนต่าง ๆ ที่เป็นส่วนเพิ่มเติมของการขนส่ง, การซ่อมบำรุง และการบริการด้านกำลังพล มักจะปฏิบัติการอยู่ในฐานปฏิบัติการของกรม ขนาดของแต่ละส่วนย่อมขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ส่วนสนับสนุนที่ยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนไม่ควรนำมาจากพื้นที่สนับสนุนต้นทาง ส่วนสนับสนุนที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่ควรจะประกอบด้วยชุดต่าง ๆ ที่มีความสำคัญยิ่งต่อการปฏิบัติการทางยุทธวิธี หรือระบบงานทางยุทธการของหน่วย

๘ - ๑๑ การซ่อมบำรุง

การซ่อมบำรุง หมายถึง การปฏิบัติทั้งปวงเพื่อให้ยุทโธปกรณ์อยู่ในสภาพที่ใช้การได้ หรือเพื่อดำรงรักษาให้ยุทโธปกรณ์นั้นยังคงอยู่ในสถานะเดิมของมัน ส่วนซ่อมบำรุงของกองพันจะตั้งอยู่ในภายในพื้นที่ฐานปฏิบัติการ (ขบวนสัมภาระรบ) และในฐานการสนับสนุนของกรม (ขบวนสัมภาระ) ชุดติดต่อประสานงานการซ่อมบำรุงจากหน่วยที่สนับสนุนกรม (กองร้อยซ่อมบำรุงสนับสนุนส่วนหน้า หรือกองพันสนับสนุนส่วนหน้า) ก็จะตั้งอยู่ในฐานปฏิบัติการนี้เช่นเดียวกัน หลักนิยมในการซ่อมบำรุง (ซ่อมในระยะห่าง แต่อยู่ส่วนหน้าให้มากเท่าที่จะทำได้) จะต้องถูกนำมาประยุกต์ใช้เพื่อให้ฐานปฏิบัติการมีขนาดเล็ก ด้วยเหตุผลดังกล่าว การซ่อมบำรุงส่วนหน้าส่วนใหญ่ นอกเหนือไปจากการซ่อมเล็กน้อย หรือการเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ จะดำเนินการอยู่ในฐานปฏิบัติการสนับสนุนของกรมภายในพื้นที่การรักษาความปลอดภัย ส่วนการซ่อมบำรุงที่อยู่ในฐานปฏิบัติการควรจะต้องเน้นความสำคัญในการทดแทนส่วนประกอบ และมุ่งเน้นไปที่การใช้ชุดประเมินความชำรุดเสียหาย และซ่อมบำรุงให้มากที่สุด

๘ - ๑๒ การวางแผนด้านการขนส่ง

ฝอ.๔ เป็นผู้วางแผนการขนส่งให้กับหน่วยสนับสนุนการช่วยรบ ซึ่ง ฝอ.๔ นี้จะต้องพิจารณากำหนดเวลาเริ่มเคลื่อนย้าย และเวลามาถึงของสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหลาย, เครือข่ายการขนส่งภายในประเทศ และการสนับสนุนจากประเทศเจ้าบ้าน

ก. ความต้องการด้านการขนส่ง จะถูกจำแนกออกเป็น ความต้องการทางยุทธวิธี และ มิใช่ทางยุทธวิธี การขนส่งทางยุทธวิธีจะมีสาระสำคัญอยู่ที่นำกำลังพลและสิ่งอุปกรณ์เข้าไปทดแทนในพื้นที่ปฏิบัติการ ส่วนการขนส่งที่มิใช่ทางยุทธวิธีนั้น จะมีสาระสำคัญอยู่ที่การเคลื่อนย้ายกำลังพลและสิ่งอุปกรณ์ในลักษณะที่ไม่ใช่การรบ

ข. วิธีการหลักสองวิธีที่ใช้กับการปฏิบัติการปราบปรามกองโจร ได้แก่ การขนส่งด้วยรถยนต์บรรทุก และการขนส่งด้วยอากาศยาน วิธีการอื่นที่มีการใช้รองลงไป ได้แก่ การขนส่งทางรถไฟ, ทางยานพาหนะทางน้ำ และการขนส่งด้วยการบรรทุกสัตว์ต่าง

ค. การขนส่งทางยุทธวิธีโดยใช้อากาศยาน เป็นวิธีที่นิยมใช้มากที่สุด เนื่องจากมีความรวดเร็วและอ่อนตัว เมื่อไม่สามารถใช้อากาศยานได้ จึงหันมาใช้การขนส่งด้วยรถยนต์ หากจำเป็นต้องใช้การขนส่งด้วยรถยนต์บรรทุกแล้ว ชุดเฉพาะกิจด้านการส่งกำลังบำรุงจะต้องเพิ่มเติมด้วยหน่วยรถยนต์ บรรทุก การขนส่งประเภทนี้ต้องการการระวังป้องกันเพิ่มขึ้น เมื่อหน่วยได้เคลื่อนย้ายถึงที่หมายปลายทางแล้วทหารจะลงรถเดินเท้าเข้าไปปฏิบัติภารกิจ หน่วยบินทหารบกจะมีอยู่ในหน่วยระดับกองพลและสูงกว่าขึ้นไป อากาศยานสำหรับสนับสนุนการปฏิบัติการของกรมหรือหน่วยระดับต่ำกว่า จะจัดอยู่ในลักษณะของการขึ้นควบคุมทางยุทธการ หรือจัดตั้งไว้เพื่อให้การสนับสนุนหน่วยปฏิบัติการ

ง. การขนส่งที่มิใช่ทางยุทธวิธี จะสำเร็จภารกิจได้ด้วยการใช้อากาศยานหรือรถยนต์บรรทุก ตามปกติแล้วการขนส่งที่มิใช่ทางยุทธวิธีจะใช้ขนส่งสิ่งอุปกรณ์และยุทโธปกรณ์และสนับสนุนการส่งกลับสายแพทย์ หน่วยรถยนต์บรรทุกอาจถูกจัดให้มาขึ้นสมทบกับหน่วยระดับกองร้อย หรือสูงกว่า การใช้รถยนต์บรรทุกขึ้นอยู่กับระยะทาง, การระวังป้องกัน, ภูมิประเทศ, เส้นทางที่สามารถใช้ได้ และอื่น ๆ

จ. การร้องขอการขนส่งด้วยรถยนต์บรรทุก จะดำเนินการผ่านทาง ฝอ.๔ ไปยัง ฝอ.๔ ของกรม และส่งต่อไปที่นายทหารฝ่ายการขนส่งของกองพล นายทหารควบคุมการเคลื่อนย้ายของกองพลจะจัดลำดับความเร่งด่วนและจัดหน่วยรถยนต์บรรทุกหรือร้องขอการสนับสนุนเพิ่มเติมจากกองทัพภาค นอกจากนี้ ยังอาจมีการร้องขอการสนับสนุนการขนส่งเพิ่มเติมสำหรับโครงการปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน

ฉ. การร้องขอการสนับสนุนจากอากาศยาน ทบ. จะดำเนินการผ่านทาง ฝอ.๓ ไปยัง ผช.สธ.๓ อากาศของกองพล ซึ่งจะเป็นผู้จัดลำดับความเร่งด่วนและภารกิจไปยังหน่วยบินของกองพล หรือร้องขอการสนับสนุนเพิ่มเติมจากกองทัพภาค

ช. เมื่อวางแผนสนับสนุนด้านการขนส่งในประเทศที่มีข่ายถนนในสภาพไม่ดี ผู้บังคับหน่วยอาจพิจารณาใช้การขนส่งทางน้ำ หากเป็นเช่นนั้น ยานขนส่งทางน้ำของกองทัพบกจะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนภารกิจการป้องกันภายในของประเทศ

๘ - ๑๓ หน่วยเสนารักษ์

หน่วยเสนารักษ์มีหน้าที่ในการอนุรักษ์กำลังรบที่ใช้ในการปราบปรามกองโจร ซึ่งจะปฏิบัติด้วยการเวชกรรมป้องกันและมาตรการสุขอนามัย รวมทั้งการให้การรักษาพยาบาลอย่างถูกต้อง ในการสนับสนุนการรักษาความมั่นคงและการพัฒนาภายในประเทศนั้น หน่วยเสนารักษ์และกำลังพลของหน่วยสามารถให้ความช่วยเหลือ, ให้คำแนะนำ และให้การฝึกอบรมแก่กำลังพลของหน่วยเสนารักษ์ของประเทศเจ้าบ้าน หน่วยต่าง ๆ เหล่านี้ยังอาจจัดการสนับสนุนทางการแพทย์อย่างจำกัด ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ในห้วงระยะเวลาสั้น ๆ อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนดังกล่าวจะดำเนินการภายใต้การสนับสนุนของประเทศเจ้าบ้าน และเพื่อสร้างความเชื่อถือให้กับรัฐบาลนั้น

ก. นายสิบเสนารักษ์ จะอยู่ในหน่วยระดับหมวดและมีหน้าที่ให้การปฐมพยาบาลฉุกเฉินในขีดความสามารถ นายสิบเสนารักษ์และพลเสนารักษ์จะปฏิบัติเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าผู้เจ็บป่วยที่จะต้องได้รับการส่งกลับจะได้รับการเตรียมการและเคลื่อนย้ายอย่างถูกวิธี

ข. นายแพทย์ และ/หรือผู้ช่วยนายแพทย์ ตามปกติแล้วจะกำกับดูแลการปฏิบัติงานของที่พยาบาลของกองพัน ในสถานการณ์การปราบปรามกองโจรนั้น ที่พยาบาลดังกล่าวจะอยู่ภายในฐานปฏิบัติการของกองพัน การปฏิบัติงานของที่พยาบาลจะประกอบด้วย :

(๑) การรับ, บันทึก, ตรวจสอบ, แยกประเภทผู้ป่วยเจ็บ และรักษาพยาบาลให้มี สุขภาพร่างกายปกติ พร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจต่อไป

(๒) จัดให้มีการรักษาพยาบาลฉุกเฉินและเตรียมการส่งกลับผู้ป่วยเจ็บ

(๓) จัดให้มีการสนับสนุนทางด้านการแพทย์อย่างจำกัด ในการปฏิบัติงานตามแผนงานช่วยเหลือประชาชน

ค. ผู้ป่วยเจ็บอาจถูกเคลื่อนย้ายโดยตรงไปยังที่พยาบาลของกองพล ซึ่งมาตั้งอยู่ในฐานปฏิบัติการสนับสนุนของกรม หรืออาจถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสนามของกองทัพภาค ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอาการบาดเจ็บสาหัสเพียงใด หรือมีอาการป่วยหนักเพียงใด การส่งกลับผู้ป่วยเจ็บอาจกระทำได้โดยใช้ยานยนต์ทางภาคพื้นดิน แต่อย่างไรก็ตาม การส่งกลับที่นิยมใช้กันมากที่สุด ก็คือ การส่งกลับทางอากาศในสถานการณ์การปราบปรามกองโจร ทั้งนี้เนื่องจากมีความรวดเร็ว และมีระบบการรักษาความปลอดภัยในระหว่างการเคลื่อนย้าย

ง. สิ่งอำนวยความสะดวกทางการแพทย์บางขั้นตอนอาจถูกข้ามขั้นไป และผู้ป่วยเจ็บอาจถูกส่งกลับไปยังระดับการรักษาพยาบาลที่สูงขึ้น ในกรณีที่เงื่อนไขของอาการป่วยถึงขั้น และมีเครื่องมือตลอดจนวิธีการเคลื่อนย้ายที่เหมาะสม การส่งกลับผู้บาดเจ็บจะต้องไม่มีผลกระทบต่อความสำเร็จของภารกิจ

๘ - ๑๔ การสนับสนุนด้านการบริการกำลังพล

เพื่อรักษาไว้ซึ่งสภาพของกำลังรบที่มีประสิทธิภาพ, หน่วยปราบปรามกองโจรจำเป็นต้องมีการสนับสนุนด้านการบริการกำลังพล ซึ่งทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดของระบบงานสนับสนุนนี้จะเกิดขึ้นในขบวนสัมภาระซึ่งอยู่ในฐานปฏิบัติการของกรม (ดูรายละเอียดใน รส.๗ – ๒๐, ๗๑ - ๒ และ ๑๒ - ๖)

ก. ส่วนธุรการ (ฝอ.๑) จะตั้งอยู่ในฐานปฏิบัติการของกองพัน ร่วมกับ นายทหารส่งกำลัง (ฝอ.๔) และปฏิบัติงานในฐานะที่เป็นส่วนปฏิบัติเบื้องต้นในด้านการกำลังพลของหน่วยรบ บทบาทพื้นฐานของ ฝอ.๑ จะประกอบด้วยการบริหารข้อมูลข่าวสารที่สำคัญยิ่งในด้านการรบ เพื่อสนับสนุนกระบวนการแสวงข้อตกลงใจ และจัดกำลังพลทดแทนที่สูญเสีย, การไปรษณีย์ และการบริการกำลังพลด้านอื่น ๆ ข่าวสารสำคัญยิ่งต่อระบบงานกำลังพล จะต้องถูกรวบรวมและดำเนินกรรมวิธีอย่างทันเวลาและถูกต้องแม่นยำเพื่อที่จะส่งไปให้หน่วยบัญชาการช่วยรบใช้ในกรรมวิธีแสวงข้อตกลงใจ รวมทั้งจะต้องส่งไปยังหน่วยกำลังรบทุกระดับอีกด้วย ผบ.ร้อย.บก.จะอยู่ในขบวนสัมภาระของกองพันในฐานปฏิบัติการของกรม การจัดการในลักษณะเช่นนี้จะทำให้ฐานปฏิบัติการของกองพันมีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้

ข. การสนับสนุนด้านการกำลังพลให้กับผู้บังคับบัญชานั้น จะประกอบด้วยการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ได้แก่.-

(๑) การทดแทนกำลังพล ซึ่งจะเป็นการเพิ่มระดับการประสานการสนับสนุน และการส่งกำลังพลทดแทน หรือส่งกลับเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในสนามรบ ในระหว่างสถานการณ์ความขัดแย้งระดับต่ำ อาจไม่มีการทดแทนกำลังพลเป็นบุคคล ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะของการจัดเฉพาะกิจ และความยืดเยื้อของความขัดแย้ง แต่อย่างไรก็ตาม หากเป็นไปได้แล้ว การทดแทนอาจกระทำได้ทั้งเป็นบุคคล, ชุด, หมู่, หมวด หรือระดับหน่วยอื่น ๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บังคับบัญชา

(๒) การจัดการกำลังพล ซึ่งเป็นการประเมินค่าอำนาจกำลังรบของหน่วย, การวางแผนการปฏิบัติการในอนาคต และมอบการทดแทนกำลังในสนามรบ การจัดการกำลังพลเป็นวิธีการประมาณความต้องการกำลังพลทดแทน การจัดการกำลังพลประกอบด้วยเทคนิค และกระบวนการแสวงข้อตกลงใจเพื่อให้ได้มาซึ่งการแบ่งมอบกำลังทดแทน และผลการประเมินขีดความสามารถในการสู้รบของหน่วยจากมุมมองของกำลังพล ซึ่งถือเป็นระบบงานที่มีความสำคัญยิ่ง ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังเฉพาะกิจ หน่วยอาจมีกำลังพลจากต่างเหล่า หรือกำลังพลประเภทอื่น ๆ

(๓) การจัดทำบัญชีกำล้งพลและการรายงานสถานภาพกำลังพล ซึ่งเป็นการจัดทำบัญชีรายชื่อทหารและรายงานสถานะเกี่ยวกับหน้าที่ เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการแสวงข้อตกลงใจและการตัดสินใจในสนามรบ ระบบงานนี้อาจดำเนินการได้ในสถานที่ตั้งปกติในเวลาปกติสำหรับทหารที่ไม่ได้เคลื่อนย้ายเข้าไปวางกำลังในพื้นที่ ระบบงานนี้ยังประกอบด้วย การรายงานสถานภาพการควบคุมบังคับบัญชา ซึ่งเป็นการบริหารจัดการอำนาจกำลังรบของกำลังพลในกองกำลังทางยุทธวิธี และเป็นการปรับแก้ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นระหว่างรายงานข้อมูลกำลังพลเร่งด่วนกับบัญชีกำลังพลที่จัดทำโดยละเอียด

(๔) การจัดการกำลังพลที่สูญเสีย เป็นการบันทึก, รายงาน และจัดทำบัญชีกำลังพลที่สูญเสียอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ในสภาวะความขัดแย้งระดับต่ำ กำลังพลที่บาดเจ็บสูญเสียจะต้องได้รับการดำเนินกรรมวิธีอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และมีการรายงานด่วนทันทีหรือเร็วที่สุดเมื่อเกิดเหตุ ตามกฎระเบียบที่ได้วางไว้

(๕) การปฏิบัติต่อเชลยศึกและพลเรือนที่ถูกกักกัน ในสภาวะความขัดแย้งระดับต่ำนั้น หน่วยดำเนินกรรมวิธีเกี่ยวกับเชลยศึกของหน่วยทหารสารวัตรอาจไม่เหมาะสมที่จะใช้ดำเนินการ ดังนั้นจึงอาจใช้เจ้าหน้าที่ธุรการของชุมชนเป็นผู้ดำเนินกรรมวิธีเกี่ยวกับเชลยศึก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของ ผบ.กองกำลังเฉพาะกิจ

ค. การสนับสนุนด้านงบประมาณ และการปราบปรามการก่อความไม่สงบ ยังมีความอ่อนตัวพอที่จะสนับสนุนในสถานการณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น